นักวิจัยจากสถาบันคาโรลินสกาในประเทศสวีเดนเสนอผลการวิจัยพบว่าดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์อยู่เป็นประจำสามารถลดความเสี่ยงเป็นโรคไขข้ออักเสบได้ถึง 50% เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ดื่มเป็นประจำ
นักวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลประชาชน 2,750 คน ในการศึกษา 2 ครั้งพบว่าความเสี่ยงเป็นโรคไขข้ออักเสบลดลงถึง 50% ในคนที่ดื่มไวน์สัปดาห์ละ 5 แก้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญก็เตือนว่าการดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์มากเกินไปเพิ่มความเสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา
ดร.เฮนริค คาลเบิร์ก นักวิจัย กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลผลการศึกษา 2 ครั้งพบว่า การสูบบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมากต่อการเป็นโรคไขข้ออักเสบ ส่วนการดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ในปริมาณปานกลางไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มิหนำซ้ำในบางโอกาสกลับกลายเป็นมีประโยชน์ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคไขข้ออักเสบในอนาคต โดยอาจจะเป็นไปได้ว่าดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้มีฤทธิ์ในเชิงป้องกันโรคดังกล่าว แต่ผลการศึกษาครั้งนี้ยังไม่ใช่ข้อสรุป
นักวิจัยเตือนว่าการดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ในปริมาณมากๆ เป็นผลร้ายต่อสุขภาพมากกว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการลดความเสี่ยงโรคไขข้ออักเสบ โดยเฉพาะถ้าผู้ดื่มเป็นคนไข้ที่ต้องใช้ยารักษาโรคไขข้ออักเสบอยู่แล้วจะเพิ่มความเสี่ยงตับได้รับความเสียหาย ซึ่งถ้าอยากจะลดความเสี่ยงเป็นโรคไขข้ออักเสบให้ได้ผลดีสิ่งสำคัญคือไม่ต้องสูบบุหรี่
from innnews |